Biển số đẹp: Tài sản hay công cụ quản lý?

Biển số đẹp: Tài sản hay công cụ quản lý?

Cấp quyền chọn lọc sử dụng biển số ô tô duyệt đấu giá là cách thức nhiều quốc gia đang thực hành. Trong bối cảnh, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số và cách thức này mang lại nhịp cho nhiều người dân, tạo thuận tiện cho công tác quản lý.

Khi chuyển di trên đường, bắt gặp những chiếc xe hơi hạng sang thường được gắn những biển số có dãy số ấn tượng như tứ quý, 6868, 12345,…Nhiều người không khỏi hiềm nghi về sự trùng hợp tình cờ và tính minh bạch trong việc cấp và đăng ký biển số xe cơ giới ở một số nơi. Vấn đề đặt ra cần xác định rõ ràng chức năng của biển số và các quyền lợi liên quan đến biển số trúng đấu giá.

Dự thảo quyết nghị dịch vụ gửi hàng cua biển đi xa tại nasco express của Quốc hội về thử nghiệm cấp quyền tuyển lựa sử dụng biển số ô tô ưng chuẩn đấu giá mới được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua mới đây và dự định trình Quốc hội vào kì họp thứ 4 đã nhận được sự đồng tình của nhiều người dân và cơ quan ban ngành. Bởi nếu được phê duyệt, chính sách đấu giá biển số xe sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước, tạo sự tin tức về tính công khai, minh bạch trong cấp biển số xe thời gian tới.

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Điều 54, Luật giao thông đường bộ quy định cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và gui hang cua bien di xa biển số cho những xe cơ giới có cội nguồn hợp pháp, bảo đảm an toàn kĩ thuật. Và như vậy, biển số xe được hiểu là là dụng cụ hữu hiệu để quốc gia quản lý đối với các công cụ giao thông xe cơ giới, song song xác định quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân đối với dụng cụ xe cơ giới.

Biển số đẹp: Tài sản hay công cụ quản lý? - Ảnh 1.

Chính sách đấu giá biển số xe sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách quốc gia, tạo sự tin tưởng về tính công khai, sáng tỏ trong cấp biển số xe thời kì tới.

Luật giao thông đường bộ cũng quy định, biển số xe không được xem là tài sản để thực hành các giao tế mua, bán dân sự. Còn tại Điều gui hang cua bien di xa 3 Luật Quản lý, dùng tài sản công năm 2017 quy định “kho số viễn thông và kho số khác phục vụ quản lý quốc gia” là tài sản công. Do đó, biển số xe ô tô được coi là tài sản công nhưng giờ chưa có văn bản quy bất hợp pháp luật nào quy định cụ thể về cấp quyền sử dụng dùng biển số ô tô chuẩn y đấu giá; xác gửi hàng cua biển đi xa tại Nasco định giá khởi điểm…

Vậy có cho phép mua bán chuyển nhượng biển số xe hoặc không, vẫn đang là câu hỏi lớn, mà các cơ quan quản lý quốc gia về công cụ cần phải xác định rõ ràng. Nếu cho phép người trúng đấu giá được quyền chuyển nhượng, cho tặng, mua bán biển số xe, việc hình thành các thị trường kinh dinh biển số ấn tượng là điều thế tất xảy ra, nếu người mua bán thực hiện “chui”, thất thu không nhỏ cho ngân sách quốc gia. Mặt khác việc quản lý dụng cụ, người sở hữu công cụ sẽ khó hơn.

tuy thế, nhu cầu sở hữu biển số theo thị hiếu là có thật, và biển số hoàn toàn có thể là một tài nguyên nếu được đấu giá, được quản lý dùng phù hợp. Với điều kiện, các cơ quan ban ngành cần điều chỉnh, sửa đổi các quy định hiện hành cho đồng bộ, trên cơ sở đánh giá kỹ tác động.

Cấp quyền chọn lọc dùng biển số ô tô duyệt y đấu giá mang thuộc tính đặc thù. vì thế, để việc đấu giá vẫn lôi cuốn được sự quan hoài của người dân thì Ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung thêm các lợi quyền của người trúng đấu giá cho phù hợp với các quy định hiện hành và tình hình thực tiễn.

lựa chọn biển số xe duyệt y đấu giá là giải pháp cần thiết, vừa đáp ứng mong mỏi của một bộ phận người dân vừa có thể giúp tăng thu ngân sách, lấy vốn để đầu tư nâng cấp các dự án hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, để đề xuất này đi vào thực tế, vấn đề chủ chốt là các giải pháp kỹ thuật để sao cho yêu cầu về quản lý phương tiện, quản lý người lái gắn với biển số xe được chém, qua đó đảm bảo TTATGT và trật tự từng lớp, mà vẫn phát huy được giá trị của kho số gắn với biển số xe, thỏa mãn nhu cầu chính đáng của người dân về sở hữu các biển số yêu thích và gia tăng nguồn thu chính đáng cho ngân sách.

ích kinh tế dù lớn, nhưng luôn đứng sau đề nghị về tính chặt chịa của công tác quản lý. Bên cạnh đó, cần xây dựng lộ trình cụ thể, đưa ra các quy định rõ ràng và chỉ nên vận dụng thể nghiệm đối với ô tô. Sau khi thí nghiệm, các cơ quan chức năng đánh giá hiệu quả mô hình rồi mới cân nhắc khả năng nhân rộng dần, nếu thích hợp và kiểm soát tốt./.

Theo Hải gui hang cua bien di xa tại nasco express

VOV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn