Để tuân theo tiêu chuẩn khí thải mới của báo cáo thị trường Nhật Bản, các thương hiệu môtô tại quốc gia này sẽ cắt giảm một số mẫu xe.
Giống với ngành công nghiệp ôtô, ngành công nghiệp xe máy cũng sẽ đổi thay đáng kể trong những thập kỷ tới ưng chuẩn việc điện hóa các mẫu xe của các thương hiệu. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, bốn thương hiệu xe máy then chốt của Nhật Bản đã thông tin cắt giảm đáng kể một số sản phẩm của thương hiệu do các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt.
Có thông tin tiết lộ rằng Honda, Yamaha cùng với Suzuki và Kawasaki sẽ ngừng sản xuất khoảng 20 mẫu xe vào cuối năm nay, chiếm khoảng 10% trong tổng số 190 mẫu xe được cung cấp bởi bốn nhà sinh sản.
Nikkei báo cáo rằng Honda đang có kế hoạch loại bỏ khoảng 10 trong số 80 mẫu xe ngày nay của mình để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm nhặt sẽ được vận dụng trên khắp Nhật Bản vào mùa thu. Trong số các mẫu xe sẽ bao gồm CB400 Super Four, Benly scooter và dòng Gold Wing cỡ lớn.
Suzuki đang thực hiện kế hoạch và chuẩn bị dừng 5 trong số 20 mẫu xe của mình vào tháng 10, bao gồm cả GSX250R. Yamaha cũng sẽ ngừng bán hai mẫu xe trong loạt xe FJR1300 của mình trong khi Kawasaki đã từ bỏ một số sản phẩm cỡ lớn của mình vào năm ngoái.
Các vận chuyển hải sản tươi sống tiêu chuẩn khí thải mới của Nhật Bản theo luật Euro 5 có hiệu lực trên toàn Liên minh châu Âu và được vận dụng cho bít tất các mẫu xe mới từ cuối năm 2020 sẽ ảnh hưởng đến vớ các mẫu xe hiện có vào tháng 11.
|
Việc tuân các quy định mới sẽ đòi hỏi các nhà sinh sản xe máy phải lắp đặt các bộ chuyển đổi xúc tác được nâng cấp hoặc thiết kế lại động cơ. Chi phí can hệ đến việc sinh sản một số mẫu xe thích hợp đơn giản là quá cao so với Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki.
Các nhà sinh sản xe máy lớn đang theo bước các nhà sinh sản ôtô trong việc sẵn sàng cho thời đại điện hóa. Honda đã cam kết điện hóa tuốt dòng sản phẩm của mình, bao gồm cả xe máy, vào những năm 2040 trong khi Yamaha cho biết 90% số xe của họ sẽ là plug-in hybrid vào năm 2050.
Kế hoạch của Kawasaki tham vọng hơn với mục tiêu chỉ bán xe máy hybrid và xe máy điện ở các nước phát triển vào năm 2035. Đồng thời, hãng sẽ tung ra thị trường hơn 10 mẫu xe bơm công nghiệp máy điện và xe máy hybrid vào năm 2025.
Theo Quốc Bình
tiên phong